Gosho Aoyama Manga Factory (青山剛昌ふるさと館)

กลางทุ่งหญ้าและแปลงปลูกหัวไช้เท้าโรงงานแห่งความฝันตั้งโดดเด่นตัดกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว รถเต่าสีเหลืองแปร๊ดจอดอยู่หน้าโรงงาน ดูไกลๆ เห็นปล่องไฟอาจนึกว่าเป็นโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์อะไรซักอย่าง เกือบจะใช่ค่ะ แต่ที่นี่คือโรงงานที่เปลี่ยนความฝันของชายผู้หนึ่งให้กลายมาเป็นตัวละครนับสิบที่มีหน้าตาโดดเด่น นิสัยเฉพาะตัวและมีเรื่องราวที่น่าติดตาม นี่คือ โรงงานผลิตการ์ตูนโกโช อาโอยาม่าค่ะ!

อันที่จริงสถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นโรงงานทำอนิเมชั่นแต่อย่างไร แต่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล่าประวัติความเป็นมาของเด็กน้อยผู้หนึ่งที่เริ่มต้นจากการวาดรูปเล่น ส่งรูปประกวดตามงานของห้างสรรพสินค้า และมุ่งมั่นเขียนลงบันทึกของตัวเองเมื่อจบป. 6 ว่า “อนาคตของฉัน ฉันจะเป็นนักวาดการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวนชื่อดังให้ได้!” บัดนี้เด็กน้อยผู้นั้นได้ประสบความสำเร็จในฐานะนักวาดการ์ตูนแห่งศตวรรษที่ 20 แล้ว เขามีชื่อว่า โกโช อาโอยาม่า (ที่สำคัญการ์ตูนที่ดังสุดๆ ก็เป็นการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวนซะด้วยสิ!)

เรื่องราวของนักสืบม.ปลายคุโด้ ชินอินจิที่สามารถไขคดีปริศนาได้อย่างง่ายดาย กลับต้องกลายร่างเป็นเด็กป.1 นามว่า “โคนัน” เพราะโดนชายชุดดำและองค์กรลับวางยาให้ตัวหดกลับไปเป็นเด็ก ถูกถ่ายทอดเป็นตัวการ์ตูนที่โดดเด่นและสนุกสนาน ด้วยความช่วยเหลือของด็อกเตอร์ผู้ใกล้ชิด พระเอกของเรามีเครื่องมือพิเศษต่างๆ ช่วยในการไขปัญหาเฉพาะหน้าและคลี่คลายคดีได้ให้ความรู้สึกคล้ายกับเจมส์บอนด์น้อยที่มี Q คอยช่วยเหลือ ตัวการ์ตูนแบ่งออกเป็นตอนๆ และมีคดียุ่งยากต่างๆ ที่โคนันคุงของเราต้องไปบังเอิ๊ญอยู่ในเหตุการณ์พอดิบพอดี พระเอกรูปร่างจิ๋วของก็เลยต้องคอยแก้ไขปัญหาต่างๆ ช่วยพ่อตา (เอ๊ย) พ่อนางเอกที่เป็นนักสืบเป๋อๆไขคดีที่ไปเจอด้วยกัน การ์ตูนโคนันมีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบทั้งในหมู่เด็กและผู้ใหญ่เพราะตัวละครที่ดูน่ารักและมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง มีมุมน่ารักของเด็กๆ ป.1 ที่พยายามไขคดีง่ายๆ สไตล์เด็กๆ กันเอง แต่ก็มีมุมรักวัยรุ่นของนางเอกม.ปลายที่เฝ้ารอคอยพระเอกที่หายตัวไปแถมยังมีพระรองที่หล่อไม่แพ้กันโผล่ออกมาอีก อีกทั้งยังมีคดีฆาตกรรมปริศนาที่โหดสุดๆ (แต่ลายเส้นอันน่ารักของอาจารย์ทำให้ความโหดดูน้อยลงไปทันที) จนไปถึงคดีน่ารักๆของเด็กป. 1 ความหลากหลายทั้งเนื้อหาและตัวละครจึงทำให้การ์ตูนเรื่องนี้โด่งดังข้ามประเทศไม่ว่าจะเป็น ในเอเชียที่ไทย จีน  มาเลเซีย หรือกระทั่งประเทศในทวีปยุโรปหรืออเมริกา ใครที่ยังไม่เคยอ่านแนะนำว่าให้ไปหามาอ่านกันนะคะ บัดนี้รู้สึกว่าจะตีพิมพ์ล่วงเลยมาสามสิบกว่าเล่มแล้วพระเอกของเรายังไม่สามารถกลับเป็นหนุ่มได้เลย…เฮ้อ!

ตัวพิพิธภัณฑ์มีทั้งหมด 2 ชั้น มีการจัดแสดงผลงานของอาจารย์อาโอยาม่าตั้งแต่สมัยประถมไปจนถึงผลงานมีชื่อทั้งหลาย ทั้งต้นฉบับที่เป็นการ์ตูนหรือตัวแผ่นอนิเมที่ลงสีแล้ว มีหุ่นจำลองตัวละครของเรื่องโคนันยอดนักสืบจิ๋วยืนให้เราถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดได้ และให้เราสัมผัสห้องทำงานจำลองที่อาจารย์ใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตหมกตัวสร้างผลงานดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนชั้นบนก็มีมุมให้ทดลองไขคดีปริศนาหรือเฉลยปริศนา รวมไปถึงให้สวมบทบาทโคนันคุงใช้โบว์เปลี่ยนเสียง และปีนขึ้นทรงตัวบนเสก็ตบอร์ดวิ่งเก็บแต้ม ณ ตู้เกมอีก และยังมีของจัดแสดง ของระลึกที่เมืองนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่อาจารย์ที่เกิด ณ เมือง Hokuei แห่งนี้ ตัวพิพิธภัณฑ์ไม่ใหญ่โตเท่าไหร่นัก แถมยังต้องเดินตากแดดร้อนเปรี้ยงไปกลับเกือบ 40 นาที ถ้าใครที่ไม่ใช่แฟนตัวจริงอาจจะผิดหวังเล็กน้อยเพราะกิจกรรมที่มีให้ทำมันน้อยไปหน่อย แต่สำหรับคนที่เป็นแฟนผลงานของอาจารย์อาโอยาม่าแนะนำว่าถ้ามาเที่ยวแถวทตโตริแล้วละก็ อย่าลืมแวะมาให้ได้นะคะ

IMG_2277 IMG_2278 IMG_2279 IMG_2280 IMG_2281 IMG_2282 IMG_2283 IMG_2284 IMG_2285 IMG_2286 IMG_2287 IMG_2288 IMG_2289IMG_2290

รายละเอียด

เวลาที่ใช้ในการชม 30 นาที

ภาษา       : อังกฤษ / ญี่ปุ่น

เวลาเปิด  : 9.30 am -5.30 pm (พ.ย. – มี.ค. ปิด 5.00 pm)

ราคา       : 700 เยน (หยิบบัตรส่วนลด 100 เยนได้ที่ info. Center เมือง Kurayoshi หรือ Tottori หรือ พิมพ์จาก Website นี้ http://www.gamf.jp/415.html

Website : http://www.gamf.jp/english/

ประเทศ/จังหวัด : ญีุ่ปุ่น (Japan) /ทตโตริ (Tottori)/ Kurayoshi City

วันที่ไปเที่ยว     : 4 April 2012

สรุปใน 1 ประโยค : ถ้าเป็นแฟนโคนันก็ต้องมาให้ได้ แต่ถ้าไม่ใช่…ผ่านไปเหอะ

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
Museum Backpacker ได้อนุญาตให้ใช้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ https://museumbackpacker.wordpress.com/.

Leave a comment