Japanese Rural Toy Museum (日本郷土玩具館)

คุณลุงผมสีดอกเลาในชุดเสวตเตอร์สีส้มแปร๊ดใจดียิ้มกว้างต้อนรับเมื่อเราเดินเข้าสู่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อาคารขนาด 1 คูหาแต่ลึกหลายเมตรเป็นที่จัดแสดงของเล่นโบราณจากทั่วทั้งญี่ปุ่นที่เก็บสะสมโดยชายผู้นี้ “come come” คุณลุงโบกมือไหวๆ เรียกเราและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเดินชมในตัวพิพิธภัณฑ์ให้เข้าไปดูใกล้ๆ ว่าแล้วก็หยิบลูกข่างอันเขื่องขึ้นมาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ประมาณลูกส้มโอเห็นจะได้ “ถุด ถุด” คุณลุงถุยน้ำลายลงบนมือทั้งสองข้างดูเหมือนนักเล่นลูกข่างสมัยก่อนว่าแล้วก็นั่งลงยองๆ ใช้มือปั่นลูกข่างให้หมุนติ๊วๆ ยังๆ ยังไม่จบ ลูกข่างวิ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง คุณลุงค่อยๆ ยกเส้นเชือกที่วางอยู่บนพื้นขึ้นเหนือหัว ลูกข่างใบยักษ์หมุนบนเส้นเชือกอันแสนบางกลางอากาศได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ

“โอโหเฮะ… โอ้ว้าว… สุโก้ย…” นักท่องเที่ยวผู้เยี่ยมชมประสานเสียงแห่งความทึ่งเป็นภาษาประจำชาติตัวเอง

“ฮึ๊ยๆ” คุณลุงยังคงดึงเชือกสูงขึ้นเรื่อยต้านกับแรงโน้มถ่วงของโลกที่กำลังดูดลูกข่างให้ตกสู่พื้นเมื่อลูกข่างวิ่งไปไกลหลายเมตร

“ไอ๊ยะ” คุณลุงหงายหลังก้นจ้ำเบ้ากับพื้นเมื่อลูกข่างแล่นลงสุดปลายทาง พร้อมกับเสียงตบมือเกรียวกราวของหนุ่มสาวที่ไม่เคยเห็นวิธีการเล่นลูกข่างโบราณแบบนี้มาก่อน

“สุโก้ยๆ” เราพูดบ้างก่อนที่จะเข้าไปขอถ่ายรูปกับคุณลุงเจ้าของพิพิธภัณฑ์

เมื่อเดินขึ้นไปยังชั้นสองเห็นประกาศนียบัตรของ Guinness world record ปี 1983 ถึงได้เห็นว่าคุณลุงคนนี้ไม่ใช่คุณลุงธรรมดาไก่กาซะที่ไหน เขาผู้นี้มีนามว่า Ohga Hiroyuki และมีศักดิ์ศรีถึงเป็นแชมป์เปี้ยนนักปั่นลูกข่างด้วยมือของโลกทีเดียว สถิติที่ทำไว้ได้ในปี 1983 ก็คือ 1 ชม. 8 นาที (แม่เจ้า! ปั่นด้วยมือเนี่ยะนะ!!) นอกเหนือจากจะมีของเล่นทั่วทั้งญี่ปุ่นจัดแสดงไว้ในอาคารหลักแล้ว ด้านหลังบ้านยังมีอาคารอีกหนึ่งหลังที่ถูกดัดแปลงกลายเป็นสถานที่เก็บว่าวจากทั่วประเทศ ไม่สิ จากทั่วโลกเลยก็ว่าได้ แถมยังมีว่าโบราณๆ ที่เราไม่เคยได้เห็นอีกด้วย ค่าเข้า 400 เยน แถมยังได้ชมนักปั่นลูกข่างฝีมือระดับโลกโชว์แบบใกล้ชิดแบบนี้หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วนะคะ แนะนำว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดเลยค่ะ

IMG_3743  IMG_3746 IMG_3744 IMG_3745  IMG_3747

 

รายละเอียด

เวลาที่ใช้ในการชม  20 นาที

ภาษา       : ญี่ปุ่น

เวลาเปิด  :9.00 am – 5.00 pm

ราคา       : 400 เยน

Website : http://gangukan.jp/

ประเทศ/จังหวัด : ญีุ่ปุ่น (Japan)/ โอกายาม่า (Okayama Prefecture) / Kurashiki City

สรุปใน 1 ประโยค : สุดยอดของเล่นสะสมจากทั่วญี่ปุ่น แถมยังได้เจอแชมป์ลูกข่างโลกอีกด้วย

 

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
Museum Backpacker ได้อนุญาตให้ใช้ภายใต้ สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ต้นฉบับ.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ https://museumbackpacker.wordpress.com/.

Leave a comment